ข้อควรรู้ก่อนไปเที่ยวเขาคิชฌกูฏ

763
0
Share:

สายมูมาฟังทางนี้จ้า วันนี้เรามีเรื่องมาบอกกล่าวกับการกลับมาอีกปีของสถานที่แห่งการมูเตลูขอพรสิ่งใดได้สิ่งนั้น กับเขาคิชฌกูฏสถานที่ที่มีร่องรอยของรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้า งานนี้จะรอช้ากันอยู่ทำไมล่ะมาเตรียมตัวเตรียมพร้อมกันดีกว่า รับรองเลยว่าถ้าได้ไปชีวิตมีแต่จะปังแน่นอน วันนี้เราเลยไปรวบรวมข้อมูลมาให้แล้วจะมีอะไรให้เราได้จดจำกันบ้างมาดูกันเลย

  • ประวัติความเป็นมา

เขาคิชฌกูฏตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ตำบลพลวง อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งที่นี่ถือเป็นสถานที่เก่าแก่ทางศาสนาที่ผู้คนนับถือ และมีรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าให้เราได้ชม ซึ่งเป็นรอยที่ผู้คนต่างเชื่อว่านี่คือของจริงที่เกิดขึ้นจากการมาเยือนของพระพุทธเจ้า และมีชาวบ้านที่อยู่แถวนั้นพบเห็นก็ได้ไปเล่าเรื่องนี้ให้พระสงฆ์ฟังจึงพากันมาดูและพบว่ามีรูปทรงเป็นรูปเท้าจากการเหยียบ โดยเป็นความเชื่อที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและมีความศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก

  • กำหนดการวันและเวลา

1 ปีมีครั้ง และในปี 2567 นี้ เวียนมาถึงอีกปี ที่จะเปิดให้ผู้คนขึ้นไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่ ณ ที่นี้ โดยจะเปิดวันที่ 10 กุมภาพันธ์ – 9 เมษายน 2567 แต่จะมีการทำพิธีเพื่อเปิดทางและบวงสรวงให้ตลอดระยะเวลาที่ทำการเปิดให้บริการมีแต่ความราบรื่นไร้ซึ่งอุปสรรค จะเรียกพิธีนี้ว่าพิธีเปิดป่าเปิดเขา มีขึ้นในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 และจะมีการทำพิธีปิดป่า ปิดงาน อีกครั้งในวันที่ 10 เมษายน 2567 เรียกได้ว่าเปิดให้ผู้มีใจศรัทธาได้เข้าสักการะแบบเต็มที่เกือบ 1 เดือนเต็ม สายบุญห้ามพลาด 10 กุมภาพันธ์นี้เจอกันที่เขาคิชฌกูฏ

  • ค่าใช้จ่าย

โดยในส่วนนี้จะเป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ตั้งแต่เข้าอุทยาน จะไม่รวมกับค่ารถและค่าที่พักที่แยกแตกต่างกันไปของแต่ละคน หลัก ๆ ค่าใช้จ่ายที่มีในการเข้าไปในอุทยานนั้นคือค่ารถและค่าเข้า จะมีรถรับส่งพาขึ้นไปบนเขาโดยจะต้องเสียค่ารถคนละ 200 บาท และจะมีค่าเข้าอุทยานที่จะแบ่งแยกออกไปโดย

  • คนไทย
  1. ผู้ใหญ่ 40 บาท
  2. เด็ก 20 บาท
  • ชาวต่างชาติ
  1. ผู้ใหญ่ 200 บาท
  2. เด็ก 100 บาท

ส่วนคนแก่ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปทั้งชาวต่างชาติและชาวไทยเข้าฟรีรวมทั้งพระสงฆ์ด้วย ถ้าเทียบค่าใช้จ่ายกับสิ่งที่จะได้แล้วคุ้มค่าแน่นอน

  • จุดสำคัญในการขึ้นเขา

จะแบ่งออกเป็น 2 จุดคือ จุดเดินเท้าและจุดขึ้นรถ โดยจุดขึ้นรถจะมี 2 แห่งคือ หน้าวัดพลวงและวัดกระทิง ส่วนเดินเท้ามีจุดเริ่ม 2 จุด คือ เดินทางหน่วย คก.1 และเดินจากวัดโคกตะพง เรียกได้ว่ามีเส้นทางการขึ้นไปแบบหลากหลายมากแล้วแต่จะเลือกเพราะยังจุดหมายของเราก็คือ ยอดเขาคิชฌกูฏ

  • ลงทะเบียน

ก่อนอื่นที่เราจะเดินทางไปได้เราต้องทำการลงทะเบียนจองคิวขึ้นไปสะก่อน เพื่อความสะดวกต่อการเดินทางและเพื่อจำกัดจำนวนคน เรียกได้ว่างานนี้ใครเร็วใครได้ซึ่งจะมีวิธีดังนี้คือ

  1. ดาวน์โหลดแอป KCKQue เพื่อใช้ในการลงทะเบียน
  2. ทำการเข้าแอปและล็อคอินเข้าสู่ระบบเพื่อที่จะทำตามขันตอนการลงทะเบียน
  3. กดเข้าไปตรงเมนูการจอง
  4. เลือกไปที่ เพิ่มข้อมูลการจอง
  5. กรอกรายระเอียดตามที่กำหนดไม่ว่าจะเป็นวันเวลา และข้อมูลส่วนตัว
  6. ขั้นตอนสุดท้ายหลังจากทำการจองสำเร็จ ในวันที่ไปให้นำไปแสดงบัตรคิวกับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบตรงส่วนนี้
  • ข้อควรปฏิบัติ
  1. ห้ามนำดอกไม้ไปโรยตามรอยพระพุทธบาทที่จัดไว้ให้ได้ชม
  2. ห้ามจุดธูปเทียนข้อนี้เป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันอยู่แล้วหลายพื้นที่ในปัจจุบัน
  3. ไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงทุกชนิดขึ้นไปข้างบนรวมทั้งบริเวณอุทยานด้วย
  4. ไม่มีการอนุญาตให้กางเต็นท์นอนบริเวณอุทยานเพื่อเป็นผลประโยชน์แก่พื้นที่และตัวบุคคล
  5. แต่งกายสุภาพเรียบร้อยไม่โป๊เปลือย ควรใส่รองเท้าผ้าใบเพื่อความสะดวก
  6. ห้ามทิ้งขยะด้านบนใครที่มีขยะเก็บไว้ลงมาทิ้งข้างล่าง
  • ทริคการไหว้ขอพร
  1. ขอพรแค่ข้อเดียวเท่านั้น 
  2. ห้ามบนบานไปด้วยจิตใจมั่นคงและมุ่งมั่น ด้วยจิตที่ศรัทธาพร้อมที่จะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์
  3. ต้องมีความซื่อตรงไม่ว่าจะไปไหว้ตรงจุดไหนก็ขอพรแค่ขอเดียวเท่านั้น เพื่อผลสำเร็จที่จะตามมา
Share:

Leave a reply