พาสปอร์ตและวีซ่าต่างกันอย่างไร?

16943
0
Share:

ทุกวันนี้การเดินทางไปต่างประเทศ เราต้องใช้เอกสารยืนยันตัวตนก่อนเข้าสู่ประเทศนั้นๆ ซึ่งเอกสารที่จะใช้คือ พาสปอร์ตและวีซ่า แล้วทุกคนรู้หรือไม่ว่า พาสปอร์ตและวีซ่าต่างกันยย่างไร ในเมื่อมีหน้าที่ใช้ยื่นเข้าประเทศเหมือนกัน วันนี้เราได้ไปหาข้อมูลมาให้ทุกท่านแล้วว่าเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร แล้วการเดินทางไปในแต่ละประเทศเราต้องใช้อะไรบ้าง ไปรู้พร้อมกันเลย

  • พาสปอร์ต

พาสปอร์ต หมายถึง หนังสือเดินทางที่จะต้องใช้แสดงการยืนยันตัวตนก่อนเข้าประเทศนั้นๆ จะออกโดยรัฐบาลแต่ละประเทศของผู้ถือหนังสือ ข้อมูลในหนังสือก็จะประกอบไปด้วยข้อมูลส่วนตัว วัน/เดือน/ปีเกิด และที่อยู่ตามบัตรประชาชน ซึ่งพาสปอร์ตเป็นหนังสือเดินทางที่จะอายุการใช้งานแค่ 5 ปี ไม่สามารถต่ออายุได้ต้องทำใหม่เท่านั้น ในการเดินทางแต่ละครั้งพาสปอร์ตต้องมีอายุมากกว่า 6 เดือน เพื่อใช้ในการเดินทางเข้าแต่ละประเทศ เพราะถ้าหากพาสปอร์ตมีอายุไม่ถึงตามกำหนดอาจถูกปฏิเสธการเข้าสู่ประเทศนั้นได้ ทางที่ดีทุกคนควรทำพาสปอร์ตล่วงหน้าไว้ก่อนเดินทางสัก 6 เดือน โดยพาสปอร์ตสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท คือ

  1. หนังสือเดินทางแบบธรรมดา
  2. หนังสือเดินทางข้าราชการ
  3. หนังสือเดินทางทูต
  4. หนังสือเดินทางแบบชั่วคราว

ในแต่ละประเภทขึ้นอยู่กับปัจจัยและสถานะของผู้เดินทาง เช่น หนังสือเดินทางแบบธรรมดา จะใช้ในการเดินทางทั่วไปผู้คนส่วนใหญ่ที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวมักจะใช้แบบนี้กัน และหนังสือเดินทางแบบข้าราชการ ก็จะเป็นหนังสือที่ออกให้ข้าราชการใช้ในการเดินทางไปทำงานต่างประเทศใช้ในงานราชการเท่านั้น ไม่สามารถใช้เพื่อส่วนตัวได้ และนี่ก็คือตัวอย่างหน้าที่การใช้งานของพาสปอร์ต เป็นต้น

สำหรับใครที่มีความต้องการที่จะขอพาสปอร์ตสามารถทำเรื่องยื่นขอได้ที่กรมการกงสุลและสำนักงานหนังสือเดินทางแบบชั่วคราวได้ทั่วประเทศที่ใกล้บ้านคุณ

  • วีซ่า

มาต่อกันที่ในส่วนของวีซ่ากันบ้าง วีซ่า หมายถึง เอกสารการเดินทางที่ออกโดยรัฐบาลแต่ละประเทศที่ออกให้บุคคลใดบุคคลหนึ่ง ใช้ตามจุดประสงค์ต่างๆ ในการเดินทางเข้าสู่ประเทศนั้นๆ ตามระยะเวลาที่กำหนดให้ ซึ่งส่วนใหญ่วีซ่าจะมีอายุในการอยู่แค่ 15 วัน หรือ 30 วัน และอาจมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการเดินทางไป ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ในการเดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศ โดยวีซ่าจะแบ่งออกเป็น 13 ประเภท คือ

  1. วีซ่าเดินทางผ่าน
  2. วีซ่าท่องเที่ยว
  3. วีซ่าธุรกิจ
  4. วีซ่านักเรียน
  5. วีซ่าทำงานชั่วคราว
  6. วีซ่าท่องเที่ยวและทำงาน
  7. วีซ่าคู่สมรสหรือแต่งงาน
  8. วีซ่าคู่หมั้น
  9. วีซ่าทูต
  10. วีซ่า ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง
  11. วีซ่านักเขียน
  12. วีซ่าอพยพ
  13. วีซ่าเกษียณ

แต่ละประเภทของวีซ่าก็จะมีหน้าที่การใช้งานและวันเวลาที่กำหนดการอยู่ต่างกัน เช่น วีซ่านักเรียนก็จะสามารถอยู่ได้ตามกำหนดระยะเวลาในการเรียน หรือวีซ่าเดินทางผ่านก็จะพักอยู่ประเทศที่เดินทางผ่านได้แค่ไม่เกิน 5 วัน เป็นต้น นี่ก็จะเป็นตัวอย่างระยะเวลาการอยู่ในแต่ละประเทศแค่บางส่วน หากอยู่เกินกำหนดก็จะถือว่าทำผิดกฎหมายและจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังจากนั้นอาจจะไม่สามารถเดินทางเข้าสู่ประเทศนั้นได้อีก สำหรับใครที่มีความต้องการที่จะขอวีซ่าสามารถทำเรื่องยื่นขอได้ที่ สถานทูตหรือศูนย์รับคำร้องขอ ที่ใกล้บ้านคุณได้เลย

และส่วนสุดท้ายที่จะพูดถึงในวันนี้คือ ความเหมือนและแตกต่างของ วีซ่าและพาสปอร์ต พาสปอร์ตคือหนังสือการเดินทางที่ออกโดยรัฐบาลของแต่ละประเทศที่บุคคลนั้นถือสัญชาติอยู่ เพื่อใช้เดินทางเข้าสู่ประเทศที่ต้องการไป ส่วนวีซ่าคือเอกสารที่ทางฝั่งประเทศที่เราต้องการจะเดินทางไปเรียกดู หรือเข้าใจง่ายๆ คือต้องขอพาสปอร์ตเพื่อที่จะใช้ในการยื่อขอวีซ่า สำหรับใช้ในการเดินทางเข้าสู่ประเทศที่ต้องการไป หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งคือพาสปอร์ตเปรียบเหมือนบัตรประชาชนที่จะใช้ได้ทั่วประเทศในการแสดงตัวตน ส่วนวีซ่าคือเอกสารที่จะใช้ในการเดินเข้าไปในประเทศนั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นในการเดินทางไปแต่ละประเทศไม่ว่าจะด้วยจุดประสงค์ใดควรเดินทางไปแบบถูกกฎหมาย และควรดำเนินเอกสารตามที่กำหนดของแต่ละประเทศไม่ควรทำผิดกฎของประเทศใด เพื่อสิทธิ์ประโยชน์ของทุกคน

Share:

Leave a reply