แจกพิกัด 5 วัดสวยของเมืองไทย สายบุญสายถ่ายรูปต้องห้ามพลาด!

846
0
Share:

วัด หนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพุทธให้ความเคารพนับถือ และอยู่คู่กับประเทศไทยมาตั้งแต่ในอดีตกาล นอกจากความศักดิ์สิทธิ์แล้วความสวยงามก็เป็นอีกหนึ่งสิ่ง วันนี้ TRAViZGO จะพามาชมวัดสวยน่าไปสักการะ จะมีที่ไหนบ้างลองตามมาชมกัน

  • วัดร่องขุ่น

วัดสีขาวที่โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมสุดสวยงาม วัดร่องขุ่น ตั้งอยู่ที่ ตำบลป่าอ้อดอนชัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เป็นฝีมือการสร้างของจิตรกรชื่อดังของประเทศไทย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ สร้างเพื่อให้เป็นพุทธศิลป์ของแผ่นดิน ในปี พ.ศ. 2540 ซึ่งแต่เดิมนั้นเป็นวัดเก่าที่ชุมชนที่มีสภาพทรุดโทรม โดยใช้เวลาในการบูรณะใหม่นานถึง 13 ปี ด้วยความที่อาจารย์เฉลิมชัยรักในงานศิลปะ และต้องการสร้างวัดแห่งนี้ให้เป็นสมบัติของแผ่นดิน จุดเด่นของตัววัดคืออุโบสถ์สีขาว ที่ประดับตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้นต่าง ๆ ที่วิจิตรสวยงาม ด้านในมีจิตรกรรมฝาผนังที่งดงาม ตัวอุโบสถตั้งอยู่บนเนิน โดยมีสะพานทอดไปที่โบสถ์ เป็นการสื่อความหมายการเดินข้ามวัฏสงสารมุ่งสู่พุทธภูมิ ความโดดเด่นของวัดแห่งนี้คือปูนปั้นสีขาวที่ปั้นเป็นลวดลายต่าง ๆ แทบจะทุกจุดของตัววัด ความสวยงามได้สร้างชื่อเสียงไปยังต่างชาติ เป็นที่รู้จักในชื่อ White Temple เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ไม่ควรพลาดของเชียงราย ไปเดินชมความงาม ถ่ายภาพสวย ๆ ของวัดแห่งนี้กัน

  • วัดสามพราน หรือวัดมังกร

หลายคนอาจจะเคยเห็นภาพมังกรขนาดใหญ่ที่ปีนรอบตึก แต่ไม่รู้ว่าคือที่ไหน วันนี้จะพามาทำความรู้จักกับวัดสามพราน หรือวัดมังกร (Dragon Temple) ตั้งอยู่ที่ ตำบลสามพราน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ตึกสีชมพูทรงกลม ซึ่งเป็นที่พักของพระสงฆ์มีทั้งหมด 16 ชั้น สูงกว่า 80 เมตร มีมังกรสีเขียวพันรอบตัวตึกตั้งแต่ชั้นล่างจนถึงชั้นบนสุด โดยภายในตัวมังกรจะเป็นทางเดินมีความยาว 350 เมตร เพื่อขึ้นไปชมวิวบนตึกแบบ 360 องศา เป็นการผสมผสานศิลปะไทยจีนที่สวยงาม นอกจากตึกมังกรแล้วภายในวัดยังมีองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อพุทโธภาวนา ปางประทานพรองค์ใหญ่สีทอง หนึ่งวัดสวยใกล้กรุงเทพที่น่ามาเที่ยวชมสักครั้ง

  • วัดห้วยปลากั้ง

เที่ยวอีกหนึ่งวัดสวยของจังหวัดเชียงราย วัดห้วยปลากั้ง ที่ตั้งอยู่ที่ ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย วัดตั้งอยู่บนภูเขารายล้อมไปด้วยธรรมชาติที่งดงาม ภายในมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เจดีย์ที่ผสมผสานวัฒนธรรมล้านนาและจีนเข้าด้วยกัน เจดีย์พบโชคธรรมมีรูปปั้นมังกรทอดยาวเป็นบันได ภายในเจดีย์มีพระพุทธรูปและพระอรหันต์ต่าง ๆ ประดิษฐานอยู่ เจดีย์มีทั้งหมด 9 ชั้น รายล้อมด้วยเจดีย์ 12 ราศีองค์เล็ก ๆ แต่ละชั้นจะมีพระพุทธรูปต่าง ๆ ไฮไลท์อยู่ที่ชั้นแรกของเจดีย์ จะพบกับเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่ที่แกะสลักด้วยไม้จันทร์หอมที่นำเข้าจากประเทศจีน มีความสวยงามอย่างมาก ถัดมาจากองค์เจดีย์ จะพบกับอุโบสถสีขาวสวยงามสุดอลังการด้วยลวดลายปูนปั้น ด้านหน้าทางเข้าเป็นบันไดพญานาคสีขาว และภายในมีพระประธานองค์สีขาว ไฮไลท์ของวัดคือองค์เจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความสูงเท่ากับตึก 26 ชั้น สูง 27 เมตร ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่บนเนินเขา มีความเชื่อว่าถ้าได้มาสักการะจะช่วยให้เจริญรุ่งเรือง หนึ่งวัดที่ควรค่าแก่การมา มีความน่าสนใจหลากหลาย

วัดร่องเสือเต้น

ชมวัดสีน้ำเงิน ความสวยงามสุดแปลกตากับวัด วัดร่องเสือเต้น ที่ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านร่องเสือเต้น ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยชื่อของวัดมาจากในสมัยก่อนบริเวณนี้เป็นป่า ไม่ค่อยมีผู้คนอาศัย ชาวบ้านมักจะพบเสือวิ่งกระโดดข้ามร่อง ชาวบ้านเลยเรียกแถวนี้ว่า ร่องเสือเต้น จุดเด่นของวัดแห่งนี้คืออุโบสถสีน้ำเงิน ที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2548 ใช้เวลาในการสร้างถึง 11 ปี ตัวโบสมีความยาว 48 เมตร กว้าง 13 เมตร ที่ศิลปะต่าง ๆ ภายในวัดแห่งนี้ถูกสร้างอย่างสวยงามเนื่องจาก ศิลปินผู้ออกแบบคือลูกศิษย์ของ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ผู้สร้างวัดร่องขุ่น ชื่อว่า พุทธา กาบแก้ว หรือ สล่านก ทำให้มีจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงาม ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถสีขาวมุกสวยงาม มีขนาดหน้าตักกว้าง 5 เมตร มีความสูง 6.5 เมตร อีกหนึ่งวัดที่มีปติมากรรมสวยงามไม่แพ้วัดร่องขุ่น

  • วัดปากน้ำ

ปิดท้ายกันที่กรุงเทพ  วัดปากน้ำ ตั้งอยู่ที่ซอยรัชมงคลประสาธน์ แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร เป็นหนึ่งในวัดที่มีความเก่าแก่ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญสร้างตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนกลาง คาดว่าสร้างในช่วงปี พ.ศ. 2031-2172 วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ริมคลองบางกอกใหญ่ จุดเด่นของวัดคือ พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล เจดีย์ที่มีความสูง 80 เมตร เป็นสถาปัตยกรรมที่มีความผสมผสานระหว่างล้านนาและรัตนโกสินทร์ ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และมีถึง 5 ชั้น ชั้นที่ 1 ห้องมหาชนคุณารมณ์ ชั้นที่ 2 ห้องธรรมกายคุณารมณ์ ชั้นที่ 3 ห้องสังฆคุณารมณ์ ชั้นที่ 4 ห้องธัมมคุณารมณ์ ชั้นที่ 5 ห้องพุทธคุณารมณ์  ซึ่งเปิดให้สามารถเข้าชมได้ และอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นจุดเด่นของวัดแห่งนี้ คือองค์พระพุทธรูปปางสมาธิ สีทององค์ใหญ่ที่ตั้งเด่นเป็นสง่า หน้าตักกว้าง 40 เมตร สูง 69 เมตร มีความสูงเทียบเท่ากับตึก 20 ชั้น องค์พระใหญ่กลางกรุงที่สามารถมองเห็นได้จากที่ไกล

Share:

Leave a reply