3 เรื่องน่ารู้ วันฮาโลวีน

1368
0
Share:

วันฮาโลวีน เทศกาลของชาวตะวันตก ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี โดยคนไทยส่วนมากจะเรียกกันว่า วันปล่อยผี ซึ่งวันฮาโลวีนถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่ชาวตะวันตกจะตั้งตารอ เพราะเทศกาลนี้จะมีการจัดกิจกรรม แต่งตัวแฟนตาซี และกิจกรรมไฮไลท์ของวันฮาโลวีนคือ Trick or Treat ที่เด็ก ๆ จะเดินไปเคาะประตูบ้านเพื่อขอขนมหรือลูกอม วันนี้ TRAViZGO จะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับวันฮาโลวีนให้มากขึ้น กับ 3 เรื่องน่ารู้ของวันฮาโลวีน จะน่าติดตามขนาดไหนไปชมกัน

  • ประวัติความเป็นมา

วันฮาโลวีน มีที่มาที่ไปมาจากชาวเซลท์ เดิมทีเป็นเทศกาล Samhain เทศกาลเฉลิมฉลองให้แก่เทพแห่งความตาย แต่เนื่องจากวันที่ 31 ตุลาคม จะเป็นวันที่โลกของมนุษย์และวิญญาณเชื่อมต่อกัน วิญญาณของคนตายจะกลับมายังโลกมนุษย์ และดวงวิญญาณเหล่านี้จะคอยพยายามสิงร่างคน ชาวเซลท์จึงหาวิธีป้องกันตนเองโดยการแต่งเป็นผีสังสรรค์ และส่งเสียดังเพื่อให้ผีกลัวและหนีไป หลังจากนั้นวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปีชาวเซลท์จะออกมาแต่งตัวปลอมเป็นผีและรวมตัวกันสังสรรค์ จนกลายมาเป็นวันฮาโลวีนในปัจจุบัน

  • สัญลักษณ์ของวันฮาโลวีน

เมื่อพูดถึงฮาโลวีนสิ่งที่ใครหลายคนนึกถึงคือ ฟักทองแกะสลัก หลายคนอาจะสงสัยใช่ไหมว่าฟักทองแกะสลักเกี่ยวอะไรกับวันปล่อยผี ซึ่งมีที่มาจากชายหนุ่มชาวไอริช ที่มีชื่อว่า Jack เขาคือชายเจ้าเล่ห์จอมขี้เหนียว ขี้เหนียวถึงขั้นที่ได้ฉายาว่า Stingy jack อยู่มาวันหนึ่งแจ๊คอยากไปดื่มเหล้าแต่เขานั้นไม่อยากจ่ายตัง จึงหาคนที่จะพาไปดื่มด้วยและคนที่แจ๊คหามาได้นั้นก็คือซาตาน เมื่อทั้งคู่ดื่มเหล้ากันเสร็จแจ๊คก็ไม่อยากที่จะจ่ายตังเลยออกกลอุบายให้ซานตาแปลงกลายเป็นเหรียญเพื่อที่ทั้งคู่จะได้ไม่ต้องเสียตังค์ และซาตานก็เชื่อจึงแปลงร่างเป็นเหรียญเงินให้แจ๊คเอาไปจ่าย แต่ด้วยความเจ้าเล่ห์ของแจ๊คเขาไม่ยอมนำเหรียญนั้นไปจ่ายค่าเหล้าและชิ่งหนี เมื่อเขาออกมาจากร้านเหล้าได้เขาก็นำเหรียญใส่ไว้ในกระเป๋า โดยใช้ไม้กางเขนอันเล็ก ๆ ใส่ลงไปด้วย ทำให้ซาตานไม่สามารถกลับคืนร่างเดิมได้ และขังไว้เป็นเวลานาน จนแจ๊คยื่นข้อเสนอให้แก่ซาตานว่าเมื่อเขาตายไปแล้วห้ามนำตัวเขาลงนรก ซาตานก็ต้องยอมเพื่อการเป็นอิสระของตน เมื่อเเจ๊คตายด้วยความชั่วช้าของเขา ทำให้เขาไม่สามารถขึ้นไปสวรรค์ได้ และก็ไม่สามารถลงนรกได้ด้วยคำสัญญาที่แจ๊คขอไว้กับซาตาน ทำให้แจ๊คกลายเป็นผีเร่ร่อนแต่ซาตานก็ยังใจดีให้ตะเกียงหัวผักกาดแก่แจ๊ค เพื่อใช้ในการเดินทางในความมืด ชาวไอริชจึงเรียกแจ๊คและตะเกียงว่า Jack of Lantern แต่ก็เพี้ยนไปเป็น Jack O’Lantern

จากเรื่องเล่านี้ทำให้ชาวไอริชทำตะเกียงหัวผักกาดตั้งไว้ที่นอกบ้านเพื่อป้องกันแจ๊คและวิญญาณเร่ร่อน และก็มีชาวไอริชบางส่วนย้ายไปอยู่ที่อเมริกาก็ได้นำวัฒนธรรมนี้ไปด้วย และที่นั้นด้วยความที่ฟักทองหาง่ายกว่าจึงเปลี่ยนไปใช้ฟักทองแทน จนถึงปัจจุบัน

  • กิจกรรม Trick or Treat

กิจกรรมประจำเทศกาลฮาโลวีนของเด็ก ๆ ที่จะแต่งตัวเป็นภูติผีไปเคาะประตู และถามกับเจ้าของบ้านว่า Trick or Treat แปลตามตัวคือ หลอกหรือเลี้ยง และถ้าเจ้าของบ้านเลือก Trick เด็ก ๆ ก็จะหลอกหรือก่อกวนจนเจ้ากว่าเจ้าของบ้านจะ Treat ด้วยความน่ารักของเด็ก ๆ เจ้าบ้านส่วนใหญ่มักจะเตรียมขนมและช็อกโกแลตไว้ในเทศกาลเฉพาะ ทำให้สร้างสีสัน และรอยยิ้มให้กับผู้คนได้อย่างมากในเทศกาลนี้

Share:

Leave a reply