เที่ยวพม่าเมืองแห่งเจดีย์

Share:
พม่า

TRAViZGO ชวนเที่ยวต่างประเทศ วันนี้จะมาเอาใจสายบุญกัน ใครชอบไหว้พระทำบุญ เที่ยววัด ไปมาครบทุกที่แล้วในไทย เราจะชวนคุณไปไหว้พระที่ประเทศเพื่อนบ้านกับ ประเทศพม่า หรือเมียนมา ไปเปลี่ยนบรรยากาศการการทำบุญ ใช้เวลาบินไม่ถึง 2 ชัวโมง ประเทศที่นักท่องเที่ยวสายบุญไม่ควรพลาด เพราะมีวัดและเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังมากมาย ให้ได้ไปสักการะกัน โดยวันนี้เราจะมาแนะนำ 5 เจดีย์สวยที่น่าไปกราบไหว้ จะมีเจดีย์ที่ไหนบ้างตามมาชมกันได้เลย

  • เจดีย์ชเวดากอง

เริ่มกันที่เจดีย์ชื่อดังของประเทศ พม่า พระเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda) หรือที่รู้จักกันในนาม “พระเจดีย์ทองคำ” เป็นสถานที่ทางศาสนาที่สำคัญ ตั้งอยู่ในเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า ถือเป็นหนึ่งในพระเจดีย์ทางศาสนาที่สำคัญที่สุดในประเทศ โดยเจดีย์ชเวดากองมีขนาดใหญ่ มีผิวเจดีย์สีทองที่มาจากทองคำ ประดับด้วยเพชร และอัญมณีกว่า 4,000 เม็ด เจดีย์ตั้งอยู่สูงประมาณ 99 เมตร ทำให้สามารถมองเห็นได้จากที่ต่าง ๆ ในย่างกุ้ง เจดีย์นี้เชื่อกันว่าสร้างขึ้นมากว่า 2,000 ปีที่แล้ว ในช่วงระหว่าง ศตวรรษที่ 6 ถึง ศตวรรษที่ 10 ทำให้เป็นหนึ่งในพระเจดีย์ที่เก่าแก่ที่สุดใน พม่า ตามตำนานเล่าว่า พระเจดีย์นี้เป็นที่เก็บรวบรวมศิลาจารึกของพระพุทธเจ้า รวมถึงเส้นผมของพระองค์ เจดีย์มีพื้นที่กว้างขวาง ผู้ที่มาเยี่ยมชมสามารถเดินชมส่วนต่าง ๆ ของพระเจดีย์ได้ เช่น ห้องสวดมนต์ พื้นที่สำหรับการปฏิบัติธรรม และหอพระไตรปิฎกที่ตกแต่งอย่างงดงาม เจดีย์ชเวดากอง ถือเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์สำคัญสำหรับคน พม่า เป็นที่บูชา ปฏิบัติธรรม และเสริมสร้างความสงบเรียบร้อย พระเจดีย์จะสวยงามมากในช่วงเวลาของพระอาทิตย์ขึ้นและตก ที่ผิวทองคำสะท้อนความสวยงามของฟ้า การเยี่ยมชมพระเจดีย์ชเวดากองเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศ พม่า

  • เจดีย์สุเล

อีกหนึ่งเจดีย์สำคัญของย่างกุ้ง ที่ว่ากันว่าถูกสร้างขึ้นก่อนเจดีย์ชเวดากอง พระเจดีย์สูเล (Sule Pagoda) หนึ่งในสถานที่ทางศาสนาและประวัติศาสตร์ที่มีความสำคัญ ตั้งใจกลางเมืองย่างกุ้ง โดยถนนหลักทุกสายมุ่งหน้ามาที่เจดีย์แห่งนี้ เพราะในสมัยก่อนมีการวางผังเมืองให้เจดีย์แห่งนี้เป็นศูนย์กลางของเมือง ถ้าไปชมจะสังเกตุเห็นว่าเจดีย์ตั้งอยู่กลางถนนเปรียบเสมือนเป็นวงเวียน เจดีย์สุเลมีอายุกว่า 2,000 ปี มีรูปทรงแปดเหลี่ยมที่สวยงาม และสูงประมาณ 46 เมตร มีการประดิษฐ์ด้วยอัญมณีทองคำ ด้านสถาปัตยกรรมของเจดีย์ได้รับอิทธิพลจากสถูปเจดีย์ของอินเดีย ซึ่งทำรูปเนินดินสำหรับเก็บพระธาตุ ด้านในองค์เจดีย์ใส่เส้นพระผมธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเอาไว้ เจดีย์สุเลยังมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยเคยเป็นจุดศูนย์กลางของเหตุการณ์ทางการเมืองและสังคมต่าง ๆ ในประวัติศาสตร์ของ พม่า เป็นสัญลักษณ์ของความเชื่อร่วมกัน และการต่อสู้ของชาว พม่า เป็นเจดีย์ที่ประชากรชาว พม่า ให้ความนับถือบูชา บริเวณรอบพระเจดีย์สุเลมีร้านค้าเล็ก ๆ ตลาด และถนนที่คึกคัก สร้างบรรยากาศน่าเที่ยว เป็นจุดชุมนุมยอดนิยมสำหรับชาวบ้านท้องถิ่น และนักท่องเที่ยว หากคุณไปย่างกุ้ง พระเจดีย์สุเลเป็นสถานที่ที่ควรไปเยือน

  • เจดีย์ชินพิวเม

ชมเจดีย์สีขาวสุดอลังการกับ เจดีย์ชินพิวเม (Hsinbyume Pagoda) หรือ เมียะเต็งดานเจดีย์ (Mya Thein Tan Pagoda) เจดีย์สีขาวที่มีปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศ พม่า เจดีย์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมือง มิงกุน เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ภายในรัฐสะกายริมฝั่งแม่น้ำอิรวดี เจดีย์แห่งนี้สร้างเลียนแบบเขาพระสุเมรุ จุดเด่นขององค์เจดีย์ตั้งอยู่เป็นฐาน 7 ชั้น ที่มีลักษณะเป็นรูปเกลียวคลื่น ที่วนซ้อนกันอย่างสวยงาม เป็นการสร้างจำลองแบบจักรวาลตามคติทางพุทธศาสนา สถาปัตยกรรมของเจดีย์เป็นศิลปะ อมรปุระ-มัณฑะเล โดยเจดีย์แห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยอมรปุระปี พ.ศ. 2359 มีตำนานเล่าว่าเจดีย์องค์นี้ ถูกสร้างโดยพระเจ้าบากะยีดอว์ เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความรักที่พระองค์มีต่อพระมหาเทวีชิวพินเม ที่สิ้นพระชนม์ไปก่อนเวลาอันควร ทำให้ได้รับการขนานนามว่า เป็นทัชมาฮาลแห่งลุ่มอิรวดี องค์เจดีย์เคยได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวในปี พ.ศ.2379 และได้รับการบูรณะใหม่อีกครั้งเมื่อปี พ.ศ. 2417 โดยเจดีย์แห่งนี้ไม่เพียงเป็นสถานที่บูชา แต่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาที่นี่ เพื่อต้องการถ่ายรูปกับองค์เจดีย์ โดยมีหลากหลายมุมที่สวยงามให้ได้ถ่ายภาพ เป็นอีกหนึ่งเจดีย์สวยที่ควรค่าแก่การมาเที่ยวชม

  • เจดีย์นับพันองค์พุกาม

เที่ยวหนึ่งใน Unseen สุดสวยของ พม่า ชมทะเลเจดีย์นับพันองค์ที่เมืองโบราณ พุกาม เมืองที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของมัณฑะเลย์ เป็นอาณาจักรแห่งแรกของ พม่า ที่สร้างขึ้นเมื่อประมาณ 4,000 ปีก่อน เมืองที่เคยรุ่งเรืองในอดีต โดยสะท้อนความยิ่งใหญ่ของพระพุทธศาสนาผ่านเจดีย์ และวัดกว่า 10,000 แห่ง ที่สร้างด้วยความศรัทธาของคนในอดีต แต่เมื่อประมาณ 40 กว่าปีที่แล้ว เกิดแผ่นดินไหวที่สร้างความเสียหายให้แก่เจดีย์หลายองค์ ทำให้ในปัจจุบันหลงเหลือเจดีย์อยู่ประมาณ 2,230 องค์ ความยิ่งใหญ่ของทะเลเจดีย์แห่งพุกาม ทำให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ปี 2019 พุกามถือว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ และศูนย์รวมของ ประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม วิทยาศาสตร์ และความศรัทธา หนึ่งกิจกรรมไฮไลท์ นอกจากการไปสักการะองค์เจดีย์ต่าง ๆ คือการไปขึ้นบอลลูนชมวิวทะเลเจดีย์สุดสวยจากมุมสูง หนึ่งในสถานที่ Unseen ของ พม่า ที่ควรค่าแก่การมาศึกษา และชมความงามของสถาปัตยกรรมในอดีต

  • วัดอนันดา

วัดอานันดา (Ananda Temple) เป็นวัดที่สำคัญของศาสนาพุทธ ที่ตั้งอยู่ใน พม่า วัดอานันดาเป็นหนึ่งในวัดที่สำคัญ และงดงามที่สุดในเมืองพุกาม มีชื่อเสียงและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม วัดอานันดาถูกสร้างขึ้นใน ปี พ.ศ. 1633 ในช่วงการปดครองของกษัตริย์จันสิตถะ กษัตริย์แห่งเมืองพุกาม วัดแห่งนี้เป็นตัวอย่างอันงดงามของสถาปัตยกรรม พม่า และถือเป็นศิลปะชิ้นเอกที่สำคัญของชาวมอญ ตัววัดมีการจัตวางในรูปสี่เหลี่ยม  โดยที่มีพระอารามสำคัญตั้งอยู่ตรงกลาง และพระพุทธรูปยืน 4 รูป ที่หันหน้าไปใน 4 ทิศ เป็นวัดที่สวยงามด้วยงานปั้นหินที่ละเอียดอ่อน ภายในวัดมีภาพวาดฝาผนังที่แสดงถึงเรื่องราวต่าง ๆ ความสวยงามของเจดีย์แห่งนี้ได้รับการยกย่องให้เป็น เพชรน้ำเอกของพุทธศิลป์สกุลช่างพุกาม สภาพในปัจจุบันยังคงมีความสมบูรณ์อย่างมาก แม้ว่าจะถูกสร้างมาเป็นร้อยปี แต่ก่อนเจดีย์เป็นสีขาวแต่ถูกทาทับด้วยสีทองในปี พ.ศ. 2533 โดยรัฐบาล พม่า  เพื่อเป็นการสมโภชการสร้างอานานดาพะย่าครบรอบ 900 ปี ใครมาเที่ยวพุกามอย่าลืมแวะมาชมความงามของเจดีย์แห่งนี้ 

Share:

Leave a reply