เรื่องราวน่ารู้วันตรุษจีน

500
0
Share:

เวียนมาครบอีกหนึ่งปีกับเทศกาลสุดยิ่งใหญ่ของชาวไทยเชื้อสายจีน และแน่นอนว่าคงหนีไม่พ้นเทศกาลตรุษจีน เทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนโดยในวันนี้ก็จะมีการทำความสะอาดบ้านและจะมีการทำบุญไหว้เจ้าต่างๆตามลำดับขั้นตอนพิธี ซึ่งก็จะมีการรำลึกและนึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วด้วย ซึ่งส่วนมากในวันนี้คนส่วนใหญ่ก็จะใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและเตรียมตัวทำบุญให้ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว งั้นเรามาดูกันดีกว่าวันตรุษจีนในปีนี้มีอะที่เราต้องรู้บ้าง

  • ปฏิทินจีน

เทศกาลตรุษจีนจะมีวันสำคัญอยู่หลักๆด้วยกัน 3 วัน คือวันจ่าย วันไหว้ และวันตรุษจีน

วันจ่าย

โดยวันจ่ายคือวันที่ผู้คนเชื้อสายจีนจะออกไปจับจ่ายใช้สอยซื้อข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ มาเตรียมทำบุญไหว้เจ้าและไหว้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว แต่ละบ้านก็จะมีสิ่งที่นำมาถวายแตกต่างกันไปแล้วแต่ความชอบ ซึ่งจะมีเมนูหลักๆ ที่ขาดไม่ได้และต้องมีคือ ไก่ เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนแห่งความอุดมสมบูรณ์ เส้นหมี่ ตัวแทนที่แสดงถึงความยืนยาวของชีวิต เกาลัด ที่หมายถึงคือเงิน และนี่ก็เป็นแค่บางส่วนที่ใช้ในการเซ่นไหว้ โดยปีนี้วันจ่ายจะตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567

วันไหว้

มาต่อกันที่วันที่สอง วันไหว้ วันไหว้คือการที่เราจะแสดงความเคารพและนับถือต่อเทพเจ้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายของชาาวจีน และก็จะเป็นการไหว้เพื่อรำลึกถึงผู้ที่ล่วงลับไปแล้วอย่างบรรพบุรุษและญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ แล้วก็จะมีการทำความสะอาดสุสานหรือหลุมฝังศพของบุคคลนั้นๆ อีกด้วย ปีใหม่ทั้งทีก็ต้องชำระล้างสิ่งไม่ดีออกไปและหาสิ่งสวยงามใหม่ๆ เข้ามาปีนี้ตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567

วันตรุษจีน

วันที่สามคือวันตรุษจีนหรือเรียกอีกอย่างว่าวันเที่ยว เพราะวันนี้จะเป็นวันปีใหม่จีนโดยทั่วไปวันนี้จะมีการเฉลิมฉลองและกินดื่นสังสรรกันอย่างรื่นเริง แน่นอนว่าในวันนี้ก็จะมีการเล่นกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ เพื่อเป็นสีสัน เช่น การแจกอั่งเปาถือเป็นไฮไลท์ของวันนี้เลย เพราะใครหลายคนต่างตั้งตารอสิ่งนี้จากผู้หลักผู้ใหญ่ วันนี้จึงมีแต่ความสนุกสนานไร้ซึ่งความทุกข์ใจ โดยปีนี้จะตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567

  • ความเชื่อ

รู้จักสิ่งต่างๆ ในวันนี้ไปแล้ว งั้นเรามาทำความรู้จักความเชื่อของวันนี้กันบ้างดีกว่า เราจะได้ไม่เผลอไปทำ

1.ห้ามกวาดบ้าน

ตวามจริงแล้วในวันนี้จะไม่มีการทำความสะอาดบ้านแต่จะไปทำหลังจากวันนี้หนึ่งวันเพื่อรอรับสิ่งใหม่ๆ เข้ามา และชำระล้างสิ่งไม่ดีออกไป สาเหตุที่เราไม่ควรกวาดบ้านวันตรุษจีน เพราะจะถือว่าเป็นการกวาดเงินทองออกจากบ้าน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อชีวิตแน่นอน ดังนั้นคนจีนจึงไม่กวาดบ้านในวันนี้

2.ห้ามร้องไห้

เพราะมีความเชื่อที่ว่าถ้าร้องไห้ในวันตรุษจีนตลอดทั้งปีนี้เราจะพบเจอแต่เรื่องทุกข์ใจ มีเรื่องให้เดือดเนื้อร้อนใจอยู่ตลอดทั้งปีจนทำให้ต้องหลั่งน้ำตา ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่กระทบจิตใจในวันนี้

3.ห้ามตัดผม

เพราะคำว่าผมในภาษาจีนมีการออกเสียงเหมือนกับคำว่ามั่งคั่ง ดังนั้นการตัดผมก็เหมือนการตัดเอาความมั่งคั่งออกไปจากชีวิต จึงไม่ควรทำในวันตรุษจีน

4.ห้ามใส่เสื้อผ้าสีขาว-ดำ

เพราะสีขาวและสีดำเป็นสีที่ไม่ดีเป็นสีที่จะสื่อถึงความไม่เป็นสิริมงคล คนจีนจึงไม่นิยมใส่เสื้อผ้าสีขาวดำกันในวันนี้

5.ห้ามเข้าห้องคนอื่น

คนจีนมีความเชื่อว่าการเข้าห้องของคนอื่นจะเป็นเรื่องที่ไม่ดี เราจะได้รับความโชคร้ายรวมถึงตัวเจ้าของห้องด้วย

6.ห้ามซักผ้า

เพราะการซักผ้าต้องใช้น้ำดังนั้นจึงไม่ควรซัก เนื่องจากว่าในเทพเจ้าของจีนมีเทพที่เกี่ยวข้องกับน้ำ ดังนั้นการใช้น้ำซักผ้าก็เปรียบเสมือนการที่เราลบหลู่เทพเจ้าที่เรานับถือ จึงไม่ควรทำอย่างยิ่ง

7.ห้ามให้คนอื่นยืมเงิน

การให้คนอื่นยืมเงินในวันตรุษจีนถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเพราะจากนี้ตลอดทั้งปีก็จะมีคนเข้ามายุ่งวุ่นวายกับการเงินของเราตลอดทั้งปี ดังนั้นเลี่ยงได้เลี่ยง

8.ห้ามใช้ของมีคม

ห้ามใช้ของมีคมในที่นี้หมายถึงการใช้กับร่างกาย เช่น การตัดเล็บ เพราะจะถือว่าเป็นการตัดเอาโชคลาภและเงิน ทอง ออกไปจากชีวิตของเรา

9.ห้ามทำของแตก

เพราะการทำข้าวของหรือสิ่งมีค่าแตกในวัตรุษจีนก็จะเป็นลางร้ายที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ ดังนั้นก็ควรระมัดระวัง

10.ห้ามพูดจาไม่สุภาพ

เพราะการพูดจาไม่ดีหรือพูดคำหยาบในวันตรุษจีนก็เหมือนกับเราสร้างสิ่งไม่ดีในวันปีใหม่ หลังจากนี้ตลอดทั้งปีก็คงมีแต่เรื่องที่ไม่ดี

หมดลงไปแล้วกับความเชื่อบางส่วนของคนจีน อะไรที่เป็นข้อห้ามก็ไม่ควรทำ กันไว้ดีกว่าแก้ เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งต่างๆ ที่เรากระทำล้วนแล้วแต่มีผลต่อชีวิตของเราเอง ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่ เฮงๆ ร่ำรวยๆ มั่งมีศรีสุขกันทั่วหน้าทุกคนนะ สวัสดีปีใหม่จีน

Share:

Leave a reply