มูความรักกับพระแม่ลักษมี

1023
0
Share:

I told พระแม่ลักษมี about you หนึ่งในคอนเทนต์มาแรง ขอแฟนได้ตรงตามสเปคที่ตั้งไว้ วันนี้ TRAViZGO เอาใจคนโสดสายมูที่อยากสมหวังในความรัก มาทำความรู้จักกับประวัติความเป็นมาของพระแม่ลักษมีเทพแห่งความรัก จะมีประวัติความเป็นมายังไงตามมาอ่านกันได้เลย

พระแม่ลักษมีมีลักษณะเป็นสตรีที่มีรูปโฉมงดงาม มี 2 กรเหมือนกับคนธรรมดา (แต่บางตำราก็ว่ามี 4 กร) มีสีกายเป็นสีทอง สวมเสื้อทรงสีเหลือง แดง หรือชมพู ยืนหรือนั่งบนดอกบัว (บางตำรากล่าวว่านั่งบนหลังช้าง) ที่มือถือดอกบัวไว้ 2 ดอก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำพระองค์ (บางตำรากล่าวว่ามือข้างหนึ่งถือหม้อน้ำ ส่วนมืออีกข้างหงายลงพื้นดินและมีเหรียญทองโปรยลงมาจากมือ เป็นสัญลักษณ์ของโชคลาภและความร่ำรวย) พระแม่ลักษมีเป็นที่เคารพบูชาของชาวอินเดีย รวมถึงประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย และในประเทศไทยก็มีผู้ที่ศรัทธาจำนวนมาก ประวัติของพระแม่ลักษมี ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู เป็นพระชายาของพระวิษณุ หรือพระนารายณ์  มักจะอวตารลงไปเป็นพระชายาของพระวิษณุอยู่เสมอ โดยมีร่างอวตารหลักอยู่ทั้งหมด 8 ปาง ที่เรียกกันว่า พระอัษฏลักษมี ดังนี้

  1.  คชลักษมี เป็นปางหลัก โดยมีทั้งยืนและนั่งบนดอกบัว โดยสวมอาภรณ์ที่มีสีสันสวยงาม มี 4กร 2 มือด้านหน้ายกให้พรและโปรยเหรียญทอง และ2 มือด่านหลังถือดอกบัว
  2. ธัญญลักษมี ปางแห่งคว่ามอุดมสมบูรณ์ของพืชพรรณ 
  3. ธนลักษมี ปางแห่งทรัพย์สมบัติเงินทอง 
  4. อาทิลักษมี ปางแห่งความสำเร็จในการงาน 
  5. วิทยะลักษมี ปางแห่งปัญญา 
  6. วีรยะลักษมี ปางแห่งวีรชน มีพละกำลัง เป็นนักสู้ 
  7. วิรชัยยะลักษมี ปางแห่งชัยชนะความแคล้วคลาดพ้นภัยและ
  8. สันทนะลักษมี ปางแห่งครอบครัว ความอบอุ่น ความผูกพัน

พระแม่ลักษมี มีกำเนิดจากฟองน้ำ ในคราวเทวดาและอสูร กวนเกษียรสมุทร ทำน้ำอมฤต จึงได้นามว่า ชลธิชา (เกิดแต่น้ำ) หรือ กษีราพธิตนยา (พระธิดาแห่งพระสมุทร) ในขณะที่ผุดขึ้นมานั้น นั่งมาในดอกบัวและมือถือดอกบัวด้วย จึงมีอีกนามหนึ่งว่า ปัทมา หรือ กมลา แต่ในคัมภีร์วิษณุปุราณะจะกล่าวไว้ว่า พระแม่ลักษมีเป็นธิดาของพระฤๅษีภฤคุกับนางขยาติ และยังกล่าวต่อไปอีกว่าพระแม่ลักษมีเป็นมารดา พระกามเทพ ด้วย ผู้คนเชื่อว่าพระแม่ลักษมีเป็นเทพด้านโชคลาภ โดยเฉพาะเรื่องการค้าขาย ประกอบอาชีพ และที่ผู้คนให้ความนิยมในขณะนี้คือเรื่องความรัก เนื่องจากพระแม่ลักษมีเป็นชายาองค์เดียวของพระนารายณ์ที่แสดงถึงความรักเดียวใจเดียว จึงเชื่อว่าถ้าขอพรเรื่องความรักจะช่วยให้สมหวัง

เคล็ดลับในการขอพร การแต่งตัว แต่งตัวด้วยชุดที่มีสีสันสดใส โดยเฉพาะโทนสี แดง ชมพู แต่ก็ควรเป็นชุดที่มีความสุภาพเรียบร้อย ใช้ดอกบัวในการไหว้ เพราะดอกบัวเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของพระแม่ลักษมี เลือกดอกบัวสีชมพู ถวาย 8 ดอก วันที่ดีสุดในการไปไหว้ขอพรคือวันศุกร์ แต่ถ้าไม่สะดวกจริง ๆ วันไหนก็ได้ขอแค่ไปไหว้ด้วยจิตใจที่แจ่มใส ในการสวดขอพร ให้เริ่มต้นที่บทสวดของพระพิฆเนศก่อน จากนั้นจึงค่อยกล่าวบทสวดถึงพระแม่ลักษมี และบอกเล่าถึงสิ่งที่เราต้องการ โดยเหมือนทำการพูดคุยกับท่านด้วยความจริงใจ

ในกรุงเทพมีสถานที่สักการะพระแม่ลักษมีที่เป็นที่นิยม 6 แห่งดังนี้ ใครอยู่ใกล้จุดไหนลองไปขอพรดู

พระแม่ลักษมี ตึกเกษร วิลเลจ ชั้น 4 (แยกราชประสงค์)
เวลาเปิด – ปิด : เปิดทุกวัน
ตั้งแต่ 10.00-18.00 น. 

พระแม่ลักษมี วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขกสีลม)
เวลาเปิด – ปิด : จันทร์-พฤหัสบดี 06.00 – 20.00 น.
ศุกร์ 06.00 – 21.00 น.
เสาร์-อาทิตย์ 06.00 – 20.30 น.

พระแม่ลักษมี วัดวิษณุ กรุงเทพฯ (เขตสาทร)
เวลาเปิด – ปิด : เปิดทุกวัน
เวลา 06.00 – 12.00 น. และ 15.00 – 20.30 น.

พระแม่ลักษมี วัดเทพมณเฑียร (เสาชิงช้า)
เวลาเปิด – ปิด : จันทร์ – ศุกร์ 08.00 – 18.30 น.
เสาร์ – อาทิตย์  08.00 – 17.00 น.

พระแม่ลักษมี เซ็นทรัลลาดพร้าว (ห้าแยกลาดพร้าว)
เวลาเปิด – ปิด : เปิดทุกวัน
เวลา : 10.00 – 22.00 น.

พระแม่ลักษมี วัดไผ่เงิน (แขวงบางคอแหลม)
เปิดให้สักการะทุกวัน
เวลา 08.00-20.00 น.

Share:

Leave a reply