น้ำตกน่าเที่ยว ปราจีนบุรี ที่ต้องห้ามพลาด!

Share:

วันหยุดยาวที่ใกล้จะถึงนี้ มีแพลนไปเที่ยวที่ไหนหรือยัง ถ้ายังไม่มี TRAViZGO ชวนคุณเที่ยวเมืองไทยไปกับที่เที่ยวธรรมชาติรับหน้าฝน ไปนั่งชิลล์ แช่น้ำฟังเสียงธรรมชาติกันที่จังหวัดปราจีนบุรี หนึ่งจังหวัดที่ไม่ไกลจากกรุงเทพ ขับรถชิลล์ ๆ ไปพักผ่อนในวันหยุด จังหวัดที่มีจุดเด่นคือธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะน้ำตก ใครชอบเที่ยวน้ำตกห้ามพลาด! เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับน้ำตกน่าเที่ยว ปราจีนบุรี จะมีที่ไหนน่าไปเช็คอินกันบ้าง ตามมาดูกันเลย

  • น้ำตกเขาอีโต้

น้ำตกเขาอีโต้ ตั้งอยู่ภายในวนอุทยานเขาอีโต้ ที่ตำบลดงขี้เหล็ก อำเภอเมืองปราจีนบุรี เป็นน้ำตกที่ไม่ได้มีขนาดที่สูงใหญ่ มีจุดเด่นคือเป็นธารน้ำที่ไหลตามชั้นหินเล็กใหญ่ โดยมีลักษณะเป็นแอ่งน้ำเล็ก ๆ อยู่เป็นชั้น ๆ  และโขดหิน ด้วยความที่เป็นแอ่งน้ำเล็กที่ไม่ลึกและน้ำไหลไม่แรงมาก ทำให้สามารถลงเล่นน้ำได้หลายจุด บริเวณน้ำตกมีต้นไม้ใหญ่ที่คอยให้ร่มเงาและช่วยกันความร้อน ทำให้มีบรรยากาศที่เย็นสบาย หากเดินลงไปเรื่อย ๆ ตามลำน้ำ จะพบโขดหินลักษณะต่าง ๆ ที่เรียงรายลดหลั่นกันไป เกิดเป็นชั้นน้ำตกขนาดเล็ก ความลึกของน้ำตกที่นี่ส่วนมากจะอยู่ที่บริเวณหัวเข่า ซึ่งทำให้ที่นี่เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของครอบครัวในวันหยุด เพราะเด็ก ๆ สามารถเล่นน้ำกันได้อย่างปลอดภัย น้ำตกที่นี่มีน้ำไหลยู่ตลอดทั้งปี แต่จะมีน้ำมากในช่วงหน้าฝน น้ำตกแห่งนี้เป็นแหล่งต้นน้ำของอ่างเก็บน้ำจักรพงษ์ อ่างเก็บน้ำที่ตั้งอยู่ก่อนถึงตัวน้ำตกเพียง 400 เมตร เป็นอีกหนึ่งที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่อยู่รายล้อมอ่างเก็บน้ำ รวมถึงสามารถมองเห็น พระพุทธทวารวดีศรีปราจีน สิรินธรโลกนาถ ที่ตั้งอยู่บนภูเขา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มาที่เดียวสามารถเที่ยวได้หลากหลาย

  • น้ำตกเหวอีอำ

เที่ยวน้ำตกที่ถูกปิดไปกว่า 7 ปี น้ำตกเหวอีอำ ตั้งอยู่ที่ตำบลบุฝ้าย อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี ในเขตความดูแลของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ ขญ.11 (คลองเพกา) น้ำตกอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 200 เมตร น้ำที่ไหลลงมาจากหน้าผาสูง กว่า 25 เมตร โดยมีต้นน้ำที่ไหลลัดเลาะมาจาก คลองช้างคลาน ไหลลงมาเป็นน้ำตกที่สวยงามแห่งนี้  น้ำตกแห่งเคยปิดให้เยี่ยมชมกว่า 7 ปี ก่อนที่จะกลับมาเปิดให้ได้ชมอีกครั้ง แต่การเดินทางเข้าไปชมยังค่อนข้างที่จะยากลำบาก โดยผู้ที่ต้องการจะไปต้องติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานก่อน เพื่อให้มีคนนำทางในการเข้าไปชม ในแต่ละช่วงฤดูน้ำตกจะมีความสวยงามที่แตกต่างกันไป โดยช่วงที่แนะนำคือ ระหว่างฤดูฝน เดือนมิถุนายน-ตุลาคม เพราะเป็นช่วงที่มีน้ำไหลจากน้ำตกจำนวนมาก ทำให้มองเห็นเป็นม่านน้ำสีขาวขนาดใหญ่ ที่ตัดกับสีเขียวเข้มของธรรมชาติรอบ ๆ เป็นภาพที่สวยงามไม่น้อย น้ำตกขนาดใหญ่ที่ไม่ควรพลาด แต่ควรสอบถามเจ้าหน้าที่ทุกครั้งก่อนการเข้าชม

  • น้ำตกแก่งหินเพิง

ใครชอบล่องแก่งยกมือขึ้น จะพามาเล่นล่องแก่งในเส้นทางสุดมันที่ น้ำตกแก่งหินเพิง ตั้งอยู่ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 9 (ใสใหญ่) ตำบลสะพานหิน อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุริ  ชื่อแก่งหินเพิง มาจากลักษณะที่เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ ที่ขวางกั้นลำน้ำ เป็นแก่งที่ตอนปลายของแม่น้ำใสใหญ่ ที่มีต้นกำเนิดมาจากยอดเขาใหญ่ กำเนิดของแก่งหินเพิงมาจากการไหลที่รุนแรงของกระแสน้ำในช่วงหน้าฝน และลักษณะทางธรณีวิทยาของที่นี่เป็นหินทราย ทำให้ถูกกระแสน้ำกัดเซาะเกิดเป็นแก่งต่าง ๆ กิจกรรมไฮไลท์ของการมาที่นี่คือการล่องแก่งบนเส้นทางสุดมันส์ ที่มีระยะทางกว่า 4.5 กิโลเมตร โดยระดับความยากของที่นี่อยู่ในระดับ 3 จาก 5 เริ่มต้นจากบริเวณเหนือแก่งหินเพิง ใช้เวลาในการเล่นประมาณ 2 ชั่วโมง ผจญภัยกับสายน้ำที่ไหลเชี่ยว และแก่งหินต่าง ๆ เหมาะแก่ผู้ที่ค่อนข้างมีประสบการณ์ในการล่องแก่ง ช่วงที่เหมาะแก่การมาเล่นได้แก่ ช่วงฤดูฝนเพราะจะมีน้ำหลาก ประมาณเดือนกรกฎาคม – ตุลาคม นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาที่นี่ เพื่อสัมผัสประสบการณ์สุดตื่นเต้น ส่วนใครที่ไม่ใช่สายลุย บริเวณใกล้ ๆ ก็มีที่เที่ยวอื่น ๆ อีกไม่ว่าจะเป็น อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติอีกมากมาย

Share:

Leave a reply