8 พิกัดสักการะ พระธาตุ ประจำวันเกิด

5648
0
Share:
พระธาตุ

เที่ยวไทยกับ TRAViZGO วันนี้เอาใจสายมู ไปมูต้อนรับครึ่งปีหลัง ให้การงาน การเงิน ความรัก ปังไปตลอดครึ่งปีหลัง ชวนคุณไปไหว้ พระธาตุ ประจำวันเกิด เสริมสิริมงคลให้ชีวิต จะเกิดวันไหนก็ไม่ต้องกังวล เพราะเรามีให้เลือกครบทุกวัน กับ 8 พระธาตุประจำ 7 วันเกิด ที่จังหวัดนครพนม จังหวัดเดียวที่รวม พระธาตุ ทุกวันเกิด ไปเที่ยวเสริมดวงกันแต่ละที่อยู่ที่ไหนบ้าง ตามมาดูได้เลย

  • คนเกิดวันจันทร์ (พระธาตุเรนู)

เริ่มที่แรกสำหรับคนที่เกิดวันจันทร์ ไปสักการะพระธาตุประจำวันเกิดวันจันทร์ กับพระธาตุเรนู ตั้งอยู่ที่วัดพระธาตุเรณู หมู่ 1 บ้านเรณูนคร ตำบลเรณู อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม ภายนอกทาด้วยสีขาวและชมพูสวยงาม มีความสูง 35 เมตร กว้าง 8.37 เมตร มีซุ้มประตู 4 ด้าน จำลองมาจากพระธาตุพนมแต่มีขนาดที่เล็กกว่า เป็นพระธาตุของคนที่เกิดในวันจันทร์ มีความเชื่อว่าถ้าได้มาสักการะ จะช่วยให้มีเสน่ห์เป็นที่รัก และมีคนคอยช่วยเหลือ

  • คนเกิดวันอังคาร (พระธาตุศรีคุณ)

ต่อกันที่คนเกิดวันอังคาร พระธาตุประจำวันเกิดวันอังคาร คือพระธาตุศรีคุณ ที่วัดพระธาตุศรีคุณ ตั้งอยู่ที่ตำบลนาแก อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม เป็นหนึ่งในปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมือง ถูกค้นพบในปีพ.ศ. 2340 และได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ในปี พ.ศ. 2418-2440 มีลักษณะคล้ายกับพระธาตุพนมมี มีความสูงประมาณ 24 เมตร ชั้นที่ 2 ภายในบรรจุพระอรหันตธาตุของพระโมคคัลลานะ พระสารีบุตร และพระมหากัจจายน มีความเชื่อว่าหากใครได้มาสักการะ จะมีจิตใจที่เข้มแข็ง และประสบความสำเร็จในชีวิต

พระธาตุ

  • คนเกิดวันพุธกลางวัน (พระธาตุมหาชัย)

ใครที่เกิดวันพุธกกลางวัน  พระธาตุประจำวันเกิดวันพุธกลางวันคือ พระธาตุมหาชัย ตั้งอยู่ที่วัดธาตุมหาชัย อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม โดยถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2495 มีลักษณะที่แตกต่างจากพระธาตุอื่นๆ โดยมีรูปทรงแปดเหลี่ยมที่ดูคล้ายกับหอระฆังสีทองที่สวยงาม มีความสูง 37 เมตร พระอุโบสถประดิษฐานพระประธาน คือ พระพุทธไชยสิทธิ์ และยังมีพระพุทธรูปปางห้ามญาติ ภายในมีภาพเขียนฝาผนังที่สวยงามแสดงพุทธประวัติ พระธาตุประจำวันพุธกลางวัน มีความเชื่อว่าถ้าได้มาสักการะจะประสบแต่ชัยชนะ ค้าขายรุ่งเรือง พูดจามีคนเชื่อถือ

พระธาตุ

  • คนเกิดวันพุธกลางคืน (พระธาตุมรุกขนคร)

ใครที่เกิดวันพุธกลางคืน พระธาตุประจำวันเกิดวันพุธกลางคืนได้แก่ พระธาตุมรุกขนคร หรือพระมหาธาตุเจดีย์ศรีมิ่งเมืองมรุกขนคร ที่ตั้งอยู่ที่ ตำบลดอนนางหงส์ อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม สร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสครองราชย์ครบ 50 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวชกาลที่ 9 สร้างขึ้นในปีพ.ศ. 2536 ตัวพระธาตุก่อสร้างเป็นลักษณะสี่เหลี่ยม มีความสูง 50.9 เมตร มีความหมายมาจาก การครองราชย์ครบ 50 ปี ของรัชกาลที่ 9 เป็นพระธาตุประจำวันพุธกลางคืน ใครเกิดวันพุธกลางคืนควรมาสักการะ

  • คนเกิดวันพฤหัสบดี (พระธาตุประสิทธิ์)

วันพฤหัสบดี พระธาตุประจำวันเกิดวันพฤหัสบดี คือ พระธาตุประสิทธิ์ ตั้งอยู่ที่วัดธาตุประสิทธิ์ ตำบลนาหว้า อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม หนึ่งศาสนสถานสำคัญของจังหวัดนครพนม เดิมทีเป็นเจดีย์เก่า ได้รับการบูรณะใหม่ในปี พ.ศ. 2376 และได้มีการอันเชิญบรมสารีริกธาตุ พระอรหันต์ตธาตุรวม 24 พระองค์ และดินจากสังเวชนียสถาน 4 แห่ง มาประดิษฐานในปี พ.ศ. 2506 เป็นหนึ่งในที่สักการะบูชาของชาวนครพนม และเป็นพระธาตุประจำวันพฤหัสบดี มีความเชื่อว่าจะช่วย ให้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงาน

พระธาตุ

  • คนเกิดวันศุกร์ (พระธาตุท่าอุเทน)

ใครที่เกิดวันศุกร์ต้องมาสักการะ พระธาตุประจำวันเกิดวันศุกร์ พระธาตุท่าอุเทน ที่ตั้งอยุ่ วัดท่าอุเทน ตำบลท่าอุเทน อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม เป็นพระธาตุที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง เจดีย์รูปทรงสี่เหลี่ยมคล้ายพระธาตุพนม สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2455 ภายในบรรจุพระพุทธสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า มีความเชื่อว่าใครที่ได้มาสักการะจะช่วยให้แต่ความรุ่งโรจน์ เปรียบดังพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ

  • คนเกิดวันเสาร์ (พระธาตุนคร)

คนเกิดวันเสาร์ต้องมาสักการะ พระธาตุประจำวันเกิดวันเสาร์คือ พระธาตุนคร ที่วัดมหาธาตุ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม อีกหนึ่งพระธาตุที่อยู่ริมแม่น้ำโขง สร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2465 เป็นพระธาตุทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างด้านละ 4.85 เมตร สูงประมาณ 24 เมตร โดยภายในบรรจุพระอรหันต์สารีริกธาตุ พร้อมกับองค์พระพุทธรูปทองคำ เป็นพระธาตุประจำวันเสาร์ มีความเชื่อว่าใครได้มากราบไหว้จะมีบุญบารมีเป็นเจ้าคนนายคน

  • คนเกิดวันอาทิตย์ (พระธาตุพนม)

และปิดท้ายกันที่คนเกิดวันอาทิตย์ ไปสักการะ พระธาตุประจำวันเกิด พระธาตุพนม ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ถนนชยางกูร ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม หนึ่งในศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์แห่งภาคอีสาน เจดีย์พระธาตุเก่าแก่รูปทรงสี่เหลี่ยมที่คาดว่าสร้างขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 1200 – 1400 ในยุคที่อาณาจักรศรีโคตรบูรเจริญรุ่งเรือง ได้มีการบูรณะขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2522 ภายในพระธาตุบรรจุพระอุรังคธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นอกจากนี้ยังบรรจุของมีค่ามากมาย เป็นพระธาตุประจำวันอาทิตย์ มีความเชื่อว่าใครได้มานมัสการองค์พระธาตุพนมครบ 7 ครั้ง จะถือว่าเป็น “ลูกพระธาตุ” เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและจะมีความเจริญรุ่งเรือง

Share:

Leave a reply